Nghe “Chiếc lá thu phai” chợt thấy “chập chờn lau trắng trong tay”
Ngày đông giá. Gió mùa đông bắc tăng cường về gào rú suốt
đêm ngoài ô cửa nhỏ. Buổi sáng mở cánh cửa ra, hơi lạnh túa vào tái tê mặt mũi,
tâm hồn. Bầu trời xám xịt một màu hiu quạnh. Cây cối trơ ra héo hắt trong cái
rét căn cắt. Chợt thấy những cây lau trên cái trần bể nước nhà trước mặt trổ
những bông trắng xám mang nặng một màu đìu hiu, quạnh quẽ. Những bông lau hoang
sơ lạc loài giữa một thành phố hiện đại tấp nập, xô bồ. Nhưng trong cái buổi
sáng giá rét, hiu hắt mùa đông này, nó làm lòng ra lặng đi. Bởi những giai điệu
và ca từ thân quen của Trịnh từ đâu vọng về:
Người
đâu mất người
Đời
tôi ngốc dại
Tự
làm khô héo tôi đây.
Chiều
hôm thức dậy
Ngồi
ôm tóc dài
Chập
chờn lau trắng trong tay.
Cuộc
đời vốn vô thường và kiếp sống của con người chỉ là những ngày ngắn ngủi “ở trọ
trần gian” mà thôi. Cho nên một kiếp người cũng mong manh như là một “chiếc lá
thu phai”, một chiều nào đó rụng cành trong cảm giác hư hao, nhỏ bé. Cái lẽ hợp
tan, còn mất, hạnh phúc hay khổ đau là tất yếu. Bởi một ngày nào đó, một buổi
chiều buồn tênh thức dậy sau giấc ngủ dài/ sau giấc ngủ vừa thấy chập “chờn lau
trắng trong tay” của sự ra đi nay mai…
“Chiếc lá thu phai” là một ca khúc mang đậm
triết lý về thân phận con người, về cái đời sống hằng thường, nhỏ bé của con
người trong cái vô thường, bất tận của đời. Ngay từ mở đầu bài hát, ta đã thấy
một tâm trạng nhiều tiếc nuối, ngậm ngùi trong khoảnh khắc ngoảnh lại, đoái
nhìn cuộc đời đã qua:
Về đây đứng ngồi
Đường
xa quá ngại.
Để
lòng theo chút nắng bên ngoài.
Mùa
xuân quá vội
Mười
năm tắm gội
Giật
mình ôi chiếc lá thu phai.
Cảm
giác trỗi nhất mà những ca từ này đem lại là cảm giác về thời gian – thời gian
trôi chảy không ngừng. Mười năm trôi đi nhanh chóng với bao biến thiên, mùa
xuân cũng vội vàng qua. Ngồi nhìn lại khoảng thời gian trôi đi và những gì đã
mất, ta chợt giật mình thấy đời cũng mong manh như một chiếc lá thu phai, như
một hạt bụi nhỏ nhoi. Thân phận và cả sự hiện hữu của mỗi cá nhân cũng thật hư
ảo. Người về ngoái nhìn lại chặng đường đã đi qua với bao ngại ngùng, nhớ tiếc.
Cuộc đời thật quá ngắn ngủi và tất cả rồi sẽ phôi pha, tàn tại. Sự hiện hữu của
kiếp người cũng như trăm ngàn thứ khác chỉ là khoảnh khắc. Tất cả rồi sẽ lụi
đi, rồi sẽ rơi tàn để thành ảo ảnh. Nghe những ca từ này, ta chợt nhớ tới những
lời thơ của Vạn Hạnh Thiền sư dạy đệ tử:
Thân như điện ảnh hữu hoàn vô
Vạn vật
xuân vinh, thu hựu khô
(Thân
như bóng chớp có rồi không
Cây cối xuân
tươi thu não nùng)
Không
có gì là miên viễn trong cuộc đời này. Nhìn lại hành trình đã qua và hành trình
sắp tới chỉ là những cuộc lãng du kéo dài. Chút nắng bên ngoài kéo ta ra khỏi
cái thực tại, đưa ta về cơn mộng vê, đi lại trên đường ranh giới của thời gian
thực tại và quá khứ. Và trong cơn giật mình bừng tỉnh kia, ta biết ta đã mất đi
nhiều lắm, ta mới chiêm nghiệm thấy những nghĩa lý sâu xa của đời sống:
Người
đâu mất người
Đời
tôi ngốc dại
Tự
làm khô héo tôi đây.
Chiều
hôm thức dậy
Ngồi
ôm tóc dài
Chập
chờn lau trắng trong tay.
“Đời
trôi chảy tình ta không vĩnh viễn” – ngày trước ông hoàng thơ tình Xuân Diệu đã
viết như thế trong nỗi buồn và cái nhìn khá bi quan về tình yêu. Thì nay, Trịnh cũng khắc sâu cái mầm biệt ly, cái
nỗi mất mát trong tình yêu ấy. Trong vòng xoáy vô cùng tận của số phận, trong
cái lẽ vô thường của cuộc đời, trong cái sự chảy trôi nghiệt ngã của thời gian
thì không có gì vĩnh viễn. Tình yêu đi, người tình xa, hạnh phút mất. Và cả một
phần con người ta cũng bị bào mòn, phai nhạt theo thời gian. Những tiếc nuối và
những nỗi đau, những tổn thương và mất mát, những đắng cay và hạnh phúc đã đưa
ta đến cuộc đời này, cho ta nếm trải. Để rồi ta mất tất cả, để rồi tất cả tan
biến. Ta quá hữu hạn và bé nhỏ, ta quá ngốc dại để chạy theo những ảo tưởng
mông lung, để đi tìm những gì xa xôi, lý tưởng. Ta cứ đi loanh quanh cho đời
mỏi mệt.
Và
ta đánh mất người, đánh mất ta, ta xa anh, xa em, xa ta trong khoảnh khắc. Ta
ngốc dại và tự làm khô héo ta. Ta chỉ là một cây sậy mong manh với trí nghĩ nhỏ
nhoi làm sao nhận ra lẽ vô thường của đời, làm sao biết sống trong từng sát na
của đời sống thường nhật. Ta đánh mất tình và đánh mất ta để rồi một ngày ta u
hoài, than thở trong “tình nhớ”, “tình sầu” vì “tình xa”. Một buổi chiều, tóc
trắng như vôi ta mới thảng thốt nhận ra cái thân phận mong manh của một – kiếp
– sống – con - người. Hình ảnh “Chiều
hôm thức dậy/ ngồi ôm tóc dài/ Chập chờn lau trắng trong tay” gợi ta nhớ đến
những ca từ trong “Cát bụi”:
“Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy
Cho trăm năm vào chết một ngày ”
Trong
cảm thức thời gian và thân phận con người của Trịnh Công Sơn, ta luôn luôn bắt
gặp hình ảnh một con người đi và về trên hành trình vô tận, trong một bi kịch
tâm trạng của những lỡ làng, xót tiếc. Phải chăng vì thế mà ông đã viết hẳn một
ca khúc là “Một cõi đi về”? Và ở “Chiếc lá thu phai” ta cũng gặp cái hành trình
đi về trên con đường đời thiên lý, vô tận đó. Dĩ nhiên, cái vế đi đã bị giấu
kín, chỉ được gợi ra trong cái vế của con người trở về:
Về thu xếp lại
Ngày
trong nếp ngày
Vội
vàng thêm những lúc yêu người.
Cuồng
phong cánh mỏi
Về
bên núi đợi
Ngậm
ngùi ôi đá cũng thương thay.
Dường
như cái bi kịch lỡ làng của tâm trạng kia là khởi nguồn từ những muộn màng
trong đời. Khi anh trở về thì thu đã xếp lại, mùa đã qua, chỉ còn héo úa, tàn
tạ. Vội vàng yêu người rồi đành nhìn người ra đi, chấp nhận nỗi đau mất người.
Dù có vội vàng, cuống quýt đến mấy thì anh cũng đâu níu giữ được người, níu giữ
được đời, níu giữ được chính bản thân anh. Những ca từ như trĩu xuống, như một
tiếng thở dài than van, buồn bã, đầy cô đơn và tuyệt vọng. Tất cả đã trở nên
mỏi mệt, rã rời. Cuồng phong cánh cũng đã mỏi. Tất cả bây giờ chỉ còn là đợi
chờ, đợi chờ một kết thúc, đợi chờ một ngày sau cho “sỏi đá cũng cần có nhau”.
Mỏi
mòn vì chờ đợi nên đá cũng đáng thương vì đá mang nỗi ngậm ngùi ngàn năm. Hình
ảnh này gợi ta liên tưởng đến những đá Vọng Phu ngàn năm chờ chồng đi xa làm
nên những núi đợi. Những cuồng phong của cuộc đời đã quét sạch tất cả những
hạnh phúc, những lúc yêu người. Chính lúc con người bừng tỉnh cũng là lúc họ
nghĩ đến kết thúc cuộc đời mình, họ đã thấy lau trắng chập chờn trong tay. Và
họ… trở về. Ta như cảm nghe được ở đâu đó những âm thanh ngân vang của ca khúc
“Phôi pha” dội về đây:
Thôi về đi
Đường trần
đâu có gì
Tóc xanh
mấy mùa
Có nhiều
khi
Từ vườn
khuya bước về
Bàn chân
ai rất nhẹ
Tựa hồn
những năm xưa
Nhưng
ở “Chiếc lá thu phai”, kết cấu ca từ có đặc biệt hơn bởi có hai đoạn điệp khúc
khác nhau. Bản thân ca khúc không có hai lời nhưng lại có đoạn điệp khúc thứ
hai như nhấn vào những cảm xúc, cảm giác của con người được bật lên từ những dư
âm, những dư ảnh và dư tình trong quá vãng. Quá vãng trở về trong hiện tại, hòa
trộn với cái thực tại. Ảo – thực đan xen với nhau để lại những nỗi niềm nhói
buốt đến tái tế:
Nằm nghe giữa trời
Giòn
vang tiếng cười
Điệu
kèn ai buốt trong tôi.
Mùi
hương phấn người
Một
hôm nhớ lại
Hẹn
ngày sau sẽ mua vui.
Vẫn
tiếng cười, vẫn điệu kèn ấy nghe sao mà sắc buốt tâm can. Phải chăng vì nó đã
quá xa, rồi nó cũng sẽ chẳng còn mảy may là một bóng hình, hay một dư vang.
Tiếng kèn gọi tâm hồn con người trở về thực tại để đi đến cái điểm kết thúc một
hành trình đời, một thân phận bé nhỏ, phù du của chúng sinh. Một thoán hương
xưa, cũng là chút dư tình còn sọt lại chợt dâng lên trong một ngày tình nhớ khiến
con người thấy ấm áp. Một cuộc đời, một kiếp sống khép lại nhưng những hẹn hò
thì không hẳn đã khép. Lời chia tay đã nói nhưng biết đâu ngày sau sẽ hạnh ngộ.
“Hẹn ngày sau sẽ mua vui” – cũng là hẹn hò một cuộc đời mới, một cuộc tình mới.
Dẫu biết rằng cuộc đời là khoảnh khắc, thân phận là mong manh, cả tình yêu và
hạnh phúc như loài hoa sớm nở tối tàn, nhưng cuộc đời vẫn luôn mở ra nhiều niềm
vui và hạnh phúc. Cho nên chính Trịnh Công Sơn đã viết:
“Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và
cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng tôi biết rằng
vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt
vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng
cũng đẹp như một bông hoa…”
Và
ông cũng khuyên bản thân là “Tôi ơi đừng tuyệt vọng”. Bởi “tôi là ai là ai là
ai…?” thì cũng yêu quá cuộc đời này.
Ca
sĩ đã ngừng lời. Tiếng nhạc cũng không còn nữa. Song dư vang của giai điệu và
ca từ thì còn mãi. Nó như một chiếc lá thu phai mong manh rơi rơi nhè nhẹ trên
cuộc đời. Chiếc lá ấy sẽ sàng bay trong chiều heo may cũng đủ làm cho con người
ta thức tỉnh, thức tỉnh để giật mình nhận ra “chập chờn lau trắng trong tay”. Dẫu
biết rằng, trong cõi đời vô thường này, tất cả chỉ là một khoảnh khắc và tồn
tại như một ảo ảnh, như một thứ giả tạm, nhưng dù chỉ là ảo ảnh hư vô hay sự
giả tạm thì cũng đủ cho ta một đời sống, cho ta một thân phận, cho ta đi đến
tận cùng cái đời sống của ta với mọi cung bậc, mọi thăng trầm. Để rồi, ta tự
nghiệm ra một điều quý báu: “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ”.
Nhận xét
Đăng nhận xét