Bản Mông không còn bài ca trên đỉnh núi
Chúng
tôi đến bản Mông hoàn toàn do một sự tình cờ và may mắn. Hai anhh em, những kẻ
lữ hành bơ vơ không biết tìm đâu chốn ngủ khi chiều đã đang buông. Tình cảnh
của chúng tôi quả tình là tiến thoái lưỡng nan vì đang ở chót vót trên núi cao,
quay lại thị trấn Bắc Yên mất 15km đường đèo núi rồi sáng mai lại quay lên tìm
mây cũng mất đúng quãng đường ấy, mất quá nhiều thời gian cho những cung đường
gian truân không cần thiết: còn ở lại thì “đêm nay anh em ta ngủ đâu?”. Hihi.
Những kẻ liều lĩnh vẫn cứ quyết định không hạ sơn mà ở trên ngắm mây trời,
thưởng thức cái nắng chiều chênh chao trên đỉnh ngút ngàn của Tà Xùa đã. Chuyện
ngủ sẽ tính sau, cùng lắm là đánh liều vào cái trường học nội trú cũng không xa
đó lắm, vừa mới đi qua xin tá túc.
Đang mải mốt chụp ảnh giữa con đường mòn chênh
vênh đỉnh núi thì bạn đồng hành gọi lại và tôi lò dò theo con đường mòn ấy trở
về nơi bạn đang đỗ xe. Một người đàn ông dân tộc Mông cùng hai đứa nhỏ đứng đó
với hai chiếc xe máy (1 wave, 1 win) đang nói chuyện với bạn đồng hành. Mới
thấy người đàn ông ấy tôi chào bằng chú nhưng sau giới thiệu mới biết, bạn ấy
tư Trư (Chư ?), sinh năm 1987, còn kém tuổi của
chúng tôi và mấy đứa trẻ kia là con của bạn ấy. Bạn đồng hành nói “Tối nay sẽ
vào nhà bạn Trư (Chư ?) trong bản Mông ngủ”.
Tôi vừa mừng vừa lo, vừa háo hức vừa băn khoăn bởi lần đầu tiên đi xa, lên một
xứ núi non mây ngàn vào bản ở một nhà một người mà phút trước hoàn toàn xa lạ. Trong
khi chờ vợ của Trư (Chư ) lên, chúng tôi mới
biết là gia đình họ đi làm nương và đang đi lấy củ dong riềng về trồng.
Từ
lúc gặp gia đình người Mông tôi vẫn băn khoăn về hai chiếc xe máy, nhất là về
cậu bé nhìn nhỏ nhỏ cưỡi trên chiếc xe win. Sự băn khoăn đó không phải vấn đề
tài sản hay sở hữu mà ai sẽ đi chiếc xe kia. Bản thân tôi, trong chuyến đi này,
không thể cầm lái những đoạn đường đèo, nhất là kiểu địa hình như con đường
trước mặt sắp qua, mọi sự trông cậy vào bạn đồng hành. Nhưng khi theo gia đình
bạn người Mông về, tôi ngỡ ngàng vì cậu bé kia, mới chỉ học lớp 8, điều khiển
con win đi vun vút trên đường dốc hiểm trở với hai em ngồi sau và dẫn chúng tôi
về nhà. Và suốt hơn chục cây số lên Tà Xùa kể từ thị trấn, đường lởm chởm,
quanh co, gập ghềnh không chỉ có dốc đèo mà còn sạt lở, có biết bao nhiêu chiếc
xe của người bản địa phi nhanh như tên lướt qua chúng tôi đang cẩn thận đi lên
trong sự tập trung và thân kinh căng như chão. Con đường chính vẫn được người
dân ở đây gọi là đường lớn, đường đẹp. Bạn Trư (Chư ?)
dẫn chúng tôi về nhà bằng một con đường tắt, gần hơn nhưng mà cũng đặc biệt, có
một không hai. Con đường mòn nhỏ xíu khúc khuỷu, gập ghềnh với những con dốc
thăm thẳm, những khúc cua không thể bất ngờ hơn. Tôi buộc phải xuống đi bộ khi
đến đoạn nhiều dốc và rất cao để bạn đồng hành dễ điều khiển xe, trong khi các
bạn chủ nhà thì vẫn đi như không, nhanh và vững vàng. Nếu trời mưa thì con
đường này sẽ không thể đi xe máy vào được và cách duy nhất về bản chính là đi
bộ, như cách tôi đang thực hiện. hehe. Tôi, một đứa trẻ xuất thân nhà nông đặc
sệt, cả tuổi thơ chăn trâu cắt cỏ, khi nhìn các bạn người Mông đã phải tự nhận
mình là dân thành phố, không có đủ sự mạnh mẽ, can trường, táo bạo như các bạn
ấy. Bạn Trư (Chư ?) còn nói rằng trẻ con ở đây
không cần phải dạy, lớn chút là tự biết đi xe máy, không biết là thật hay hư
cấu? Nhưng tôi nghĩ nhiều phần là thật vì những con đường như thế sao mà dạy
được?
Nhà
Trư (Chư ?) cũng như nhiều gia đình dân tộc
Mông khác ở lưng chừng núi cao mà theo đơn vị hành chính là Bản Cáo A, xã Làng
Chếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Tôi không rõ bản làng tính theo địa lí ra sao
nhưng ở xung quanh đó chỉ có 4 nóc nhà, đều là người thân, họ hàng của bạn ấy.
Xa xa mới thấy một vài nóc nhà khác, ở những ngọn đồi khác. Và như thế, người
Mông ở những làng bản gần như độc lập, chỉ họ sống với nhau cùng gia đình thân
thiết, tách biệt khá xa với bên ngoài. Nếu xác định theo phương hướng địa lý
thì nơi chúng tôi đang đứng, rồi ở đây qua đêm sẽ là lưng chừng núi lúc trước chúng
tôi đứng ngắm và chụp ảnh. Và nếu may mắn như những chuyến đi cùng bức ảnh của
các bạn phượt săn mây khác chúng tôi tham khảo trên facebook thì nơi đây sẽ
chìm lấp trong biển mây khi có mây ngút ngàn, chồng chất. Nhưng chúng tôi không
gặp may vì thời tiết quá khô, lại có gió Lào nên không hề có mây và lại càng
không có cảm giác đang được bồng bềnh chốn tiên cảnh khi mây vờn quanh nhà.
Đi
bộ vào bản cũng có cái hay, khiến tôi quan sát được nhiều, có thể dừng lại ngắm
và cảm được không gian, không khí riêng của bản làng Mông. Những rừng cây lối
tiếp theo con đường mòn hun hút. Dê, bò, trâu lúc lắc nhạc chiều trở về. Những
nếp nhà thấp lè tè hiu hắt nắng chiều chênh chao trong cái đại ngàn của núi non
trơ trụi đan xen những mảng rừng leo lắt. Tôi cảm nhận được những dấu chân của
bao người đã đi qua con đường này, để sinh tồn, để vươn ra một cuộc sống mới,
cũng là để thu mình lại, giữ gìn một cái gì đó riêng cho mình, trong một không
gian gần như khép kín, tách biệt, để an toàn hơn? Cho nên, chúng tôi gần như là
những người khách cực hiếm từ thành phố đến đây, lưu lại nhà họ. Những đứa trẻ
nhìn chúng tôi vừa vô tư, vừa lấm lét. Chúng khá nhút nhát và gần như không nói
gì với chúng tôi. Một bé gái khoảng 2, 3 tuổi gì đó đã khóc ré lên khi chúng
tôi chụp ảnh. Em nép vào sau lưng thằng anh chỉ nhỉnh hơn một cái đầu. Những
người phụ nữ thì biết rất ít tiếng Việt nên rất khó để nói chuyện. Khi nói
chúng tôi buộc phải nhấn vào một vài từ dễ hiểu nhất để biểu ý và dùng ngôn ngữ
hình thể nữa.
Nhữ
mọi ngôi nhà khác của người Mông, nhà bạn Trư (Chư) cũng là ngôi nhà truyền
thống, nền đất, vách gỗ, tựa lưng vào núi, nhìn ra thung lũng xa. Vì ở lưng
chừng núi nên những khoảng không gian như sân là rất hẹp. Nhưng cái địa thế ấy
lại là nơi ngắm cảnh tuyệt vời. Ngồi ở một địa điểm trong vườn, chúng tôi có
thể quan sát cả thung lũng phía trước, những dãy núi trùng điệp, những thửa
ruộng bậc thang xếp tầng không xa lắm, những vạt rừng ít ỏi với những cây hoa
trắng bung nở như điểm nhấn. Ngồi ngắm hoàng hôn trên đỉnh Tà Xùa, cảm giác
thật bình yên, thư thái. Tôi thấy mình đang sống thật yên tâm, vô ưu, có thể
quên đi mọi thứ, và nhất là, trái tim đã có những nhịp đập khoan thai sau một
chặng đường dài ngồi trên xe máy với cảm giác chống chếnh của người đu dây.
Đến bản Mông, hình ảnh đầu tiên, ấn
tượng, “đập” luôn vào mắt tôi là chiếc váy hoa sặc sỡ phơi trên dậu, xòe như
cánh bướm sặc sỡ. Từ hình dáng, màu sắc của chiếc váy truyền thống trong không
gian ấy đã tự ngời lên thần thái, tâm hồn của dân tộc. Không phải lần đầu tiên
tôi đi lên miền núi cao Tây Bắc, được nhìn thấy những người Mông trong chiếc
váy xòe nhiều màu sắc, nhưng khi nhìn thấy chiếc váy đem phơi đó, tôi lặng đi
vì cái cảm giác thực sự được ở trong không gian văn hóa bản địa của họ. Trước
đây, tôi chỉ là kẻ đi đường kính nhi viễn chi mà thôi. Xa xa, khói bếp lan tỏa
trong ánh nắng chiều. Những con bò đã được cột vào chuồng thong thả nhai cỏ.
Tiếng Xa (Sa?) – bạn vợ Trư (Chư ?) gọi gà bằng thổ ngữ thánh thót. Người phụ nữ nhà
phía trên đang tắm cho những đứa trẻ nhỏ và giặt những chiếc váy hoa xòe. Mấy
đứa trẻ con được thỏa thích nghịch nước, nô đùa hồn nhiên bên mẹ. Những chú lợn
mán vẫn tinh nghịch chạy lăng xăng. Con chó như quen cả cách khép cửa biết lách
vào nhà mà không tạo nên tiếng động. Dê kêu be be trên đường về. Cả núi đồi và
rừng già đang sẫm dần trong ánh mặt trời lụi tắt. Tôi như được thấy một nếp
sống ban sơ, một không gian bình yên vốn có trong cái thường nhật của sinh hoạt
sống. Ở đây, rất nhiều những phong tục, thói quen sinh hoạt, cách suy nghĩ, cư xử của dân tộc vẫn được gìn giữ, lưu truyền. Dù
chỉ thoáng qua bằng đôi mắt của những kẻ du lịch, tôi bắt đầu cảm nhận được một
chút cuộc sống, tinh thần của người Mông nơi đây, những con người sống cùng,
sống hòa mình với núi đồi, cây cỏ.
Tuy vậy, dù có tách biệt, dù có gìn
giữ đến mấy thì người Mông cũng như mọi dân tộc khác vẫn phải sống, phải thích
ứng với cái xã hội này, cái xã hội đang vận động không ngừng nghỉ. Họ không thể
du canh du cư được nữa vì rừng đã chẳng còn, núi đồi đã trọc lốc để biến thành
nương, thành ruộng. Ở bản Mông giờ đây, không có những bài ca lãng mạn, tình tứ
trên đỉnh núi, cũng chẳng có tiếng sáo, tiếng khèn mùa xuân gọi bạn tình yêu
đương. Các bạn ấy cũng phải đối mặt với sự mưu sinh, với những nhu cầu của cuộc
sống hiện đại: con cái phải đi học, phải xây nhà dựng cửa, phải mua phương tiện
đi lại, nhất là làm nương cũng khá xa, phải chi phí cho mọi sinh hoạt mà đâu
phải cái gì cũng tự sản xuất được. Điện lưới đã về đến tận nhà, dù mới hai năm
nay, nhiều đồ dùng sinh hoạt hiện đại đã xuất hiện: như nồi điện, điện thoại di
động, ti vi, xe máy... Kể cả những thứ truyền thống nhất như váy của phụ nữ
Mông giờ cũng mua. Cho nên, bạn sẽ khó tìm được hình ảnh một người phụ nữ kiểu
cô Mị trong tác phẩm của Tô Hoài ngồi tước sợi đay hay dệt vải. Như những con
đường đèo chông chênh một bên núi, một bên vực, người Mông giờ đây cũng đang đi
trên con đường chông chênh, gập ghềnh để tồn tại, phát triển, để thế hệ sau sẽ
có cuộc sống tốt hơn thế hệ bố mẹ chúng. Bản sắc, văn hóa, tinh thần hay những
thứ gần gần như thế rồi cũng sẽ mai một đi, dần dần sự vô tư, hồn hậu sẽ bị
thay thế bởi những toan tính, bởi những âu lo. Tôi chợt thấy nhen lên một chút
xót xa khi nghĩ tới điều đó, khi nhìn những đứa trẻ, dẫu ở đây không phải đói
nghèo, thiếu thốn, có chút gì đó ngơ ngác, nhỏ bé, còi cọc, không được hưởng
cái xúng xính áo quần, quà cáp như những nơi khác.
Bữa cơm/ rượu tối được dọn ra, cũng
mộc mạc, chân chất như chính chủ nhân của nó. Dẫu ban đầu theo đề nghị của bạn
đồng hành thì gia đình chuẩn bị cho chúng tôi và chúng tôi sẽ gửi một khoản, dù
cũng chỉ mang tính tượng trưng song không khí, tính chất của bữa ăn lại là của
một gia đình, chúng tôi được coi là khách, là bạn. Thịt gà nhà, rau rừng hái
lúc chúng tôi đi từ đường lớn về, măng cũng của nhà và cơm gạo lúa nương. Mọi
thứ đều tươi giòn và ngon tuyệt cú mèo. Trư (Chư ?)
có mời một số người cháu của mình sang ăn cùng, vui vẻ, quây quần. Chúng tôi
chúc nhau sức khỏe, mừng vì cái duyên gặp gỡ ấy. Chúng tôi dường như quên đi
thời gian, say sưa trong men rượu cũng là của nhà tự nấu, trong những câu
chuyện của mình. Ở đây, có một cách uống rượu rất hay là gần như không ép uổng
gì. Cứ rót ra, uống được bao nhiêu thì uống, say thì đi ngủ, giường cạnh đấy,
rất giống đợt tôi đến xứ Mường hồi Tết. Đi đường xa, mệt và đêm trước ngủ ít,
tôi đã phải dậy đầu tiên, uống trà, trong lúc mọi người vẫn vui vẻ. Thứ trà ở
bản Mông cũng đặc biệt vừa thơm, vừa mát, nước hơi xanh và trong. Mọi thứ đều
khiến tôi cảm thấy cái vẻ đẹp của sự thanh khiết, mộc mạc, trong ngần.
Tôi
choàng tỉnh sau một giấc ngủ cứ ngỡ là rất dài. Chặng đường xa tốn sức khiến
tôi muốn được ngủ nhiều hơn và có cảm tưởng sẽ nằm ngủ cả ngày được. Nhưng tôi
đã thức dậy rất sớm, nhìn đồng hồ mới có gần 5 giờ sáng. Không thể tiếp tục
ngủ, tôi trở dậy đi dạo, ngắm bình minh trên đỉnh núi. Mọi thứ vẫn mịt mờ, tăm
tối. Gà eo óc gáy xa xa, rồi lại gần gần. Cái lạnh ở độ cao khoảng 2000m so với
mặt nước biển thấm thía vào hồn tôi. Đầu hè, ngày nắng còn thế này huống chi
mùa đông. Đến lúc đó, tôi mới thực sự hiểu cái câu mà ông Tô Hoài viết trong
truyện “Vợ chồng A Phủ” đại ý là: Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn,
nếu không có ngọn lửa Mị chết héo. Bạn Trư (Chư ?)
bảo rằng mùa đông ở đây lạnh lắm, chẳng đi làm gì được, hầu như chỉ ở nhà đốt
lửa sưởi mà thôi. Sự khắc nghiệt của thời tiết ấy dường như đã in hằn trên
gương mặt của các bạn, dù tuổi đời còn trẻ nhiều lo âu bộn bề, nhiều khắc khổ,
trầm tư.
Lo
âu, suy tư cũng đúng thôi vì bạn ấy là trụ cột cho cả gia đình. Ở bản Mông này,
dường như các cuộc hôn nhân không dính gì đến luật pháp. Dẫu ở bản Mông giờ
không còn ngày hội như trong truyện, trong sách, không còn tục cướp vợ, chẳng
còn tiếng sáo, tiếng khèn đi tìm bạn tình trong đêm xuân nữa nhưng họ cũng nên
vợ nên chồng theo cách riêng. Gặp nhau, thấy hợp, thấy thích là cưới nhau theo
phong tục, bất kể tuổi tác. Cho nên, bạn Trư (Chư ?)
và Xa (Sa?) mới 28, 29 tuổi đã có 4 con và con gái lớn thì đã lấy chồng. Các
bạn ấy cùng thế hệ 8x như chúng tôi nhưng không hề được đến trường, cũng không
biết chính xác ngày sinh của mình nữa. Cho nên, con cái bây giờ, các bạn ấy đều
cho đến trường, đều mong muốn học được đến nơi đến chốn. Nhưng con đường đến
một cái đích học hành với những đứa trẻ như cậu bé con của các bạn là khá gian
nan. Một cậu bé mới học lớp 8 nhưng hầu như phải làm rất nhiều việc, tự lo tất
cả những thứ cá nhân của mình, thứ 7, chủ nhật được nghỉ lại phụ bố mẹ đi nương
làm rẫy. Một năm nữa, nếu em đi học tiếp lên cấp 3 sẽ phải qua 20km đường đèo
núi, hạ sơn xuống thị trấn huyện lỵ học. Cái chặng đường đã thử thần kinh của
chúng tôi, những kẻ đi phượt từ thành phố cũng sẽ là thử thách với em, dù em đã
quá quen cung đường đó. Bởi con đường em đi không chỉ là con đường cơ giới mà
phương tiện giao thông vẫn thường đi. Tôi chạnh lòng nghĩ đến những đứa trẻ quê
mình, những học sinh của tôi, có điều kiện gấp nhiều lần nhưng chẳng chịu đi
học cho, và nhiều đứa bố mẹ phải rình rập ngày đêm ở quán điện tử để mong con
đến trường.
Dù
sớm tinh sương nhưng tôi đã thấy mẹ và vợ của Trư (Chư ?)
dậy nấu cám, nấu cơm. Bà mẹ thái rau chuối, cây dong riềng, vợ bạn ấy nấu cơm.
Ánh lửa bập bùng giần giật dưới cái vạc bốc khói nghi ngút. Có lẽ chỉ còn ở
những nơi cuộc sống cách xa văn minh đô thị, còn nguyên vẹn sự hoang sơ mới có
không khí ấy. Dạo bước lên khoảng không gian thoáng để ngắm bình minh, để nhìn
lại lần cuối bản làng trong sương sớm, trong cái sự tranh chấp sáng tối đêm
ngày. Cảnh tượng kỳ thú chắc chỉ có ở lưng chừng núi của bản Mông: bên phía đông mặt trời đang ló rạng những tia
sáng đầu tiên, còn phía Tây thì trăng đang treo lơ lửng như một vầng tròn trên
núi. Đây là khoảnh khắc giao hòa, cũng là cái ranh giới chênh chao của cuộc
sống với mọi đối cực đang diễn ra. Hai anh em ngồi một lát thì bạn Trư (Chư ?) ra. Tôi hỏi mấy câu cuối cùng, cũng là vài thắc mắc
trên đường đến đây, về những khoảng đồi cao vút, trơ trọc ra màu vàng ệch hay
đỏ lòm lở lói đất cát. Bạn ấy bảo đó là nương, là ruộng. Mưa xuống thì cả quả
đồi, dù cao như thế sẽ là ruộng bậc thang để cấy lúa hoặc trồng ngô. Nghe những
điều đó, tôi tưởng tượng ra một vẻ đẹp kỳ thú của những ruộng bậc thang chồng
xếp ngoạn mục, kỳ vĩ mùa đổ nước hay mùa lúa chín. Nhưng sau cái khoảng khắc
lãng mạn ấy, cái tôi thấy se thắt lại là sự kham khổ, khắc nghiệt của khí hậu,
thời tiết. Tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào ông trời, vào những trận mưa ít ỏi
trong năm. Trong bữa rượu tối hôm trước, bạn Trư (Chư ?)
cũng rất thật thà bảo chúng tôi rằng: bây giờ uống rượu vì rượu nấu từ lúa, nhà
tự nấu lấy nên cứ yên tâm. Khoảng tháng 9, tháng 10 lên thì không có rượu nấu
vì lúa phải dành để ăn.
Cả năm trời những người Mông chỉ canh
tác được một vụ, còn lại đồi đất bỏ hoang do rét, do khô hạn. Cây trồng chủ lực
ở đây là một loài có nguồn gốc từ núi rừng, cũng là một loại dược liệu: cây sơn
tra. Trư (Chư ) bảo rằng thu nhập chủ yếu là từ
cây đó, trồng sơn tra vừa để lấy quả bán vừa là trồng rừng. Nếu đến đúng mùa
hoa nở thì đẹp lắm, trắng muốt. Còn bây giờ chỉ là những quả xanh mà thôi, cũng
chưa có chín để chúng tôi mua về làm quà. Việc chăn nuôi ở bản Mông chỉ là phụ
mà thôi. Điều đặc biệt là, đến bây giờ, người Mông vẫn giữ phong tục Tết như
xưa, ăn Tết khi mùa xong, có khi kéo dài hàng tháng những bữa rượu bên bếp lửa.
Bởi lúc ấy, trong thời tiết ấy, họ cũng chẳng còn biết làm gì khác cho hết
những đêm, những ngày lạnh và buồn.
Khi chúng tôi trở dậy sớm, cả hai vợ
chồng bạn Trư (Chư ?) tưởng chúng tôi đi luôn.
Thực sự các bạn nghĩ rất thật và nói rất thật thôi nhưng chúng tôi đâu vô tình
đến thế, ít nhất cũng chào nhau một tiếng và gửi đến một lời cảm ơn từ sâu thẳm
tâm hồn chứ. Bữa ăn sáng đạm bạc với cơm lúa nương, đậu nấu với lá cơ chua và
đặc biệt nhất là món da bò khô để gác bếp, chẳng biết được bung từ bao giờ, đã
mềm và ăn rất bùi. Đó là sản phẩm của con bò mà gia đình nuôi, không may trượt
chân ngã xuống núi, còn lại. Đến đây thì tôi không biết nói gì hơn một sự xúc
động bởi tôi đã một lần nữa không phải rơi vào tình cảnh tha hương, bởi tôi
được sống trong không khí của gia đình ở một nơi rất xa, rất lạ, rất khác. Và
tôi cảm thấy nợ họ, đã làm phiền họ vì mất thời gian cho chúng tôi nhiều quá,
khi tôi thấy những gia đình khác đi làm nương từ mờ sáng, lúc mặt trời đang ló
rạng trong cái nhìn đắm đuối của chúng tôi.
Trước
khi trở về, bạn đồng hành đã xin số điện thoại của bạn Trư (Chư ?)
và tôi cũng đã kịp chụp một tấm hình lưu niệm với bạn. Con đường trở về vẫn hun
hút đèo dốc quanh co nhưng chúng tôi bớt căng thẳng hơn, thấy quen hơn và yên
tâm hơn. Nhưng đâu đó trong cảm xúc, suy nghĩ của chúng tôi, cả hai đều thấy
vừa cảm phục, trân trọng vừa ái ngại, thương thương với những con người nơi
đây. Dẫu thời thế ra sao, dẫu những người Mông có được sống tự do theo đúng
kiểu “phép vua còn thua lệ làng" nhưng không thể phủ nhận họ chỉ là một cộng đồng thiểu số. Đem so sánh mọi thứ
với các cộng đồng lớn thì họ chịu nhiều thiệt thòi trong cái phận nhỏ bé, đơn
độc, khép kín lại nhưng cũng phải chạy đua, lo toan cho cái đời sống của thời
mới mà cái gì cũng cần đến đồng tiền. Chẳng biết những sự hồn nhiên, chân chất,
cái tâm hồn mạnh mẽ, trong trẻo kia sẽ giữ được bao lâu? Những đứa trẻ rồi sẽ
không còn lầm lì, ít nói nhưng cũng không chịu ở yên trong một nơi thâm sơn
cùng cốc như thế, không chịu sống cuộc đời như bố mẹ chúng khi đã được học
nhiều hơn, biết nhiều hơn, tiếp xúc nhiều hơn với cái gọi là văn minh, tiên
tiến, tốt đẹp. Mọi thứ sẽ lệch lạc, bị phá vỡ và rời đổi, rồi sẽ mất mát nhiều
hơn. Liệu lúc đó người Mông có sung sướng, hạnh phúc hơn bây giờ? Và cái ước mơ
cho con học lên, đi xa hơn của vợ chồng Trư (Chư ?)
có phải mang đến một sự văn minh, tốt đẹp, tiên tiến? Và những giá trị mà cộng
đồng đa số của chúng ta áp đặt lên có thực sự đem lại mọi lợi ích và chất lượng
sống cho các cộng đồng khác?
Bản
Mông giờ không còn tiếng sáo, tiếng khèn và càng không có những bài ca trên
đỉnh núi. Cuộc sống là một cuộc chạy đua không ngừng nghỉ để thích ứng, để vươn
tới những gì lớn hơn, tốt hơn, đẹp hơn, theo quan niệm của con người – nhất là
những thứ người ta chưa có. Người Mông cực bản lĩnh và mạnh mẽ nên mình tin họ
sẽ làm rất tốt mọi thứ. Những bài ca ngoại vọng không còn nhưng tôi lại nghe
thấy, cảm thấy những bài ca từ trong trái tim, tấm lòng của những con người
quanh năm sống với núi đèo, mây gió, sương giá – bài ca của những hy vọng, của
ước mơ, của một sự chân thành, chất phác, của tình người và sự hồn hậu đáng
ngạc nhiên. Bài ca ấy theo tôi về nơi phố thi, để ngay sau đó, dù chỉ trên mạng
xã hội tôi đã nhận được vị chua chát đầu tiên của tỵ hiềm, tính toán. Nhưng
thôi, cuộc sống dù sao vẫn tiếp diễn và những chuyến đi cùng những tấm lòng đã,
đang, sẽ mở ra với tôi dạy cho tôi biết sống khác, phóng khoáng, biết ngoảnh
mặt đi, để bao dung, để trân quý những điều tuyệt vời khác. Và từ đó, tôi biết
rằng, hiện hữu là một cơ thể sống người có thể rất dễ nhưng sống ra một con
người chẳng dễ chút nào, nhất là một cuộc sống mạnh mẽ, hồn nhiên, tươi vui như
chính thiên nhiên, như chính những người bạn xa tôi may mắn được gặp một lần,
có khi cũng chỉ một lần trong cuộc đời mà thôi.
Khi
tôi viết những dòng này, bạn đồng hành đã gửi cho tất cả số ảnh bạn chụp trong
chuyến đi. Nhìn lại gương mặt của Trư (Chư ?),
của những đứa trẻ, của mẹ cậu ấy tôi vẫn không hết cảm giác băn khoăn, day dứt.
Tôi vẫn thấy có cái gì tội tội, có gì bất an khi cuộc sống của họ chênh vênh
lưng chừng núi như một người đi trên mép vực vậy. Nghĩ kỹ lại, đó chỉ là cảm
giác, cảm xúc của tôi, nhìn từ cái nhìn bề ngoài mà thôi, chứ bao đời nay, nhà
bạn ấy, người Mông vẫn sống như vậy đó thôi. Điều quan trọng trong cuộc sống là
cảm giác của mỗi chúng ta với cuộc sống của chính mình, chứ không phải sự so sánh,
bì tị này khác. Biết đâu cuộc sống hiện tại lại chẳng tốt hơn một cuộc sống đủ
đầy, sung túc về vật chất mà con người lại luôn phải đề phòng, luôn luôn sợ hãi
vì sự vụ lợi, tính toán nên có thể sẵn sàng mưu hại nhau? Tôi và bạn đồng hành
vẫn hy vọng một ngày không xa, sẽ trở lại nơi đây, về thăm gia đình bạn Trư (Chư ?) để thấy một cuộc sống tốt hơn, những đứa trẻ tươi
vui và có thể nói chuyện được với chúng tôi, nhất là có thể gặp một thế giới
mây ngàn bao quanh. Đó là thế giới của ước mơ từa tựa cổ tích và những bản Mông
trên đỉnh núi sẽ thành cõi tiên nơi trần thế.
Hà Nội, 8 – 9/4/2015
Nhận xét
Đăng nhận xét