TÔI ĐI THI ĐẠI HỌC
Gửi các sĩ tử của tôi – Ers 98!
Hôm
nay là ngày đầu tiên thi THPT Quốc gia vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét vào các
trường đại học, cao đẳng. Rất nhiều học sinh của mình đi thi và mới hết ngày đầu,
các em lên facebook than thở, kêu ca, buồn bã. Trong khi đó, các em vẫn còn hai
môn nữa phải thi, và bạn nào thi lại cũng còn một môn cuối cùng nữa. Vì tâm trạng
các em như vậy, xin kể lại kỷ niệm hồi mình đi thi đại học.
Năm
2002, mình đi thi đại học cũng là năm đầu tiên thi ba chung, bỏ chế độ thi
riêng cho các trường. Hồi đó, mình là học sinh quê, huyện lẻ, trường cũng chưa
có được chất lượng tốt, nhiều thầy cô giỏi và điều kiện học tập như bây giờ.
Mình có đi học ôn nhưng chỉ là các thầy làng dạy, không đi luyện thầy, cô nổi
tiếng nào. Thi tốt nghiệp xong, gia đình bình thường nên cũng không đi xuống lò
luyện, trong khi đó các bạn của mình thì 90% đi luyện cấp tốc ở các lò. Kết quả
tốt nghiệp là một cú sốc vì mình không bao giờ nghĩ toán chỉ được 6 điểm và mất
bằng giỏi, mà hồi ấy bằng giỏi còn được cộng điểm trực tiếp vào kết quả đại học.
Khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, buổi liên hoan lớp, mình vẫn nói với cô giáo chủ
nhiệm – cô dạy Vật lý là nếu môn của cô em được 7 thì em chắc chắn bằng giỏi.
Ai dè 52 điểm cho 6 môn (gồm Toán, Lý, Hóa, Văn, sử, tiếng Anh trong khi mình
là dân khối C), vật lý 7,5 vẫn chỉ là bằng khá.
Ngày
đi thi cũng là lần đầu tiên ra Hà Nội và trường đăng ký thi cũng là trường điểm
cao nhất nhì khối C cả nước, khoa Ngữ văn – Đại học sư phạm Hà Nội. Hồi đó sư
phạm hot lắm lắm luôn vì sau này vào học những đứa trường lẻ, không một tiếng
vang như mình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các bạn khác thành tích rực rỡ giải quốc
gia, thậm chí có bạn hai năm liền nhất quốc gia. Mình đi thi bố mẹ không phải đưa.
Cậu cháu họ lúc đó đang học ở trường Đại học giao thông vận tải về bảo xuống chỗ
nó ở, rồi nó đưa đi. Mấy hôm thi nó tận tình đưa đón và cả đưa đi chơi vài điểm
chính ở Hà Nội.
Lần
đầu xa nhà, rời lũy tre làng ra thủ đô, ấn tượng mạnh nhất là hình ảnh Hà Nội rất
đẹp trong ánh đèn buổi tối, nhìn qua khuôn cửa kính đoàn tàu đi qua cầu Long
Biên. Sau này, bốn năm học đại học mình hầu như chỉ đi tàu (tuyến tàu nhanh Lạng
Sơn – Hà Nội đó giờ không còn và tàu của tuyến này giờ cũng không được vào ga
Hà Nội nữa). Đi ra Hà Nội từ sớm, trước lúc thi hẳn ba ngày, cháu đưa đi vài chỗ,
nhất là ăn chè ở trường sư phạm, khu gần sân vận động và bị trường này hấp dẫn.
Chẳng hiểu sao lúc đó mình có cảm giác thuộc về nơi ấy, dù mình đi thi chẳng có
gì chắc chắn. Hình như đến năm hai đại học, mấy quán chè đó không được ngồi ven
cái đường sân vận động vào kí túc nữa mà quy hết vào một khu gọi là căng tin của
kí túc.
Hôm
đi làm thủ tục, cậu kia đèo xe đạp hàng chục cây số đưa mình đến điểm từ Cầu Giấy
xuống Diễn, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Lưu ý rằng thời đó đường xuống Diễn
cực tệ. Tâm lý đi thi của mình là việc mình mình biết, chẳng làm quen nói chuyện,
không bàn bạc, trao đổi gì hết. Xóm trọ hồi ấy cũng có hai bạn nữa thi khối C,
người nhà của các chị ở đó. Ai cũng hồ hời, sẵn sàng. Mình lặng lẽ ôn bài theo
cách của mình vì hầu như từ thi học sinh giỏi đến học bình thường mình vẫn tự học
gần như toàn bộ. Sau này mình ngẫm lại mới thấy, việc ham đọc (dù không có nhiều
sách để đọc), khả năng nhớ lâu, tự vạch ý theo cách của mình đã giúp mình rất
nhiều khi học lên, và ít phụ thuộc vào tài liệu hay ý kiến của người khác. Những
dẫn chứng so sánh, liên hệ hầu như mình thuộc, chẳng cần thầy, cô cho ghi, chép
gì cả.
Ngày
thứ nhất thi hai môn Văn và Sử. Hồi cấp 3, mình học văn ngu ngơ lắm. Thi vào
khoa Văn vì đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh trượt giải, đọc không kỹ đề. Nhiều kiến
thức cũng chông chênh vì nói thực giáo viên dạy mình không làm cho mình hiểu, cảm
được nhiều tác phẩm. Đến giờ này, cũng là một người đi dạy văn, một cách thành
tâm mình không ấn tượng hay thấy một giáo viên dạy văn thời cấp 3 nào cho mình
tri thức, phương pháp, hay kỹ năng văn, hoặc ảnh hưởng lớn đến cái nghiệp văn của
mình. Chính xác hơn là thất vọng nhiều hơn vì hầu như những gì họ nói mình chẳng
thấy gì mới mẻ, độc đáo hay sâu sắc so với tài liệu mình tự đọc hoặc cách hiểu
của bản thân mình khi đọc tác phẩm. Nhưng khi vào đại học thì, quả thực là mình
được mở rộng, được cực kỳ nhiều từ những thầy cô ở khoa Văn trường Sư Phạm Hà Nội,
dĩ nhiên không phải tất cả. Một cách chính xác nhất là cái gì mình có ngày hôm
này về chuyên môn chính là bắt đầu từ đại học, nhất là sau khi hoàn thành cái
khóa luận tốt nghiệp. Sâu xa hơn, người mình biết ơn vì đã phát hiện, khơi dậy
hứng thú văn chương là một cô giáo dạy cấp 2 trong hai năm lớp 8 và lớp 9.
Trở
lại với môn thi đại học đầu tiên của mình, môn Văn. Mình đi thi trong tâm thế tự
cho phép bỏ một số bài. Thầy dạy luyện thi cũng được ít và bỏ những bài cuối
cùng do năm đó mẹ thầy ốm nên cho lớp nghỉ nhiều. Học trên lớp thì mọi thứ trôi
tuột, không đọng lại gì. Đến giờ hình ảnh thầy giáo dạy lớp 12 của mình trong
những bài giảng hồi đó rất mơ hồ. Mình không nhớ bất cứ một câu nào của thầy từ
nội dung bài dạy đến chia sẻ ngoài lề, cả những câu mắng học sinh mà các bạn của
mình vẫn nhớ. Cho nên, tự cho phép mình bỏ mấy tác phẩm: “Vi hành”, “Các vị La
Hán chùa Tây Phương”, “Tuyên ngôn Độc lập”. Bài “Việt Bắc” học mỗi đoạn bức
tranh tứ bình, “Tiếng hát con tàu” chỉ học đoạn “Con gặp lại nhân dân…”, “Đất
Nước” của Nguyễn Khoa Điềm hiểu mỗi đoạn “Những người vợ nhớ chồng…”. Tóm lại
là những tác phẩm thầy không giảng cho mình hiểu, đọc mãi cũng không hiểu thì
liều bỏ. Hehe. Chỉ yêu và mong vào phần lớp 11, văn học giai đoạn 1930 – 1945.
Nhận
đề môn Văn lặng đi vì sốc. Đề hoàn toàn không có bất cứ câu nào liên quan đến
kiến thức lớp 11. Câu 2 điểm cho vào hoàn cảnh ra đời và mục đích sáng tác của “Vi
hành”. Câu 3 điểm cảm nhận một đoạn bài “Sóng”. Câu 5 điểm bắt phân tích giá trị
nhân đạo truyện ngắn “Vợ nhặt”. Sau khi đơ khoảng 5 phút vì không có ý niệm gì
về tác phẩm “Vi hành”, “Sóng” thì chỉ nhớ vài ý chính đọc trong tài liệu, chẳng
biết nó hay ho thế nào. Sau này, nghe một người bạn thân của mình thi nghiệp vụ
sư phạm giảng chính cái đoạn thi đó mình mới thấy “Sóng”. Giá như mình gặp một
người thầy như bạn ấy từ hồi phổ thông chắc mình khác. Cặm cụi làm bài bắt đầu
từ câu 5 điểm, sở trường. Sau tiếp đến câu 3 điểm khi trong đầu chỉ có hai ý cơ
bản cho cái đoạn đó: nỗi nhớ và sự chung thủy trong tình yêu. 40 phút còn lại,
ngồi cắn bút và bắt đầu hư cấu hoàn cảnh sáng tác “Vi hành”, sau là mục đích
sáng tác nữa. Ba tiếng thi thất bại, làm được 10 mặt giấy.
Cháu
đến rất sớm đón ở cổng trường thi và mình không dám nói là lúc học bỏ bài “Vi
hành” và môn thi thấy bại thảm hại thế. Đi ăn cơm, các sĩ tử thao thao bất tuyệt
nói về bài thi, đề thi. Với mình đề chẳng có gì khó, thậm chí cách hỏi quá dễ
nhưng trật tác phẩm mình thích. Họ bảo là trúng tủ, trúng bài vì đã được luyện ở
lò này kia các kiểu con đà điểu. Mình lại càng thấy buồn vì học rất rất nhiều
mà thi chẳng có cơ hội thể hiện. Nhưng mình không bao giờ là kẻ đầu hàng, nhất
là thi cử. Đến giờ vẫn thế. Có kỳ thi lãng nhách nhưng đã vào là viết đến kiệt
cùng, cố vắt óc mà làm, làm đến lúc không còn gì để có thể viết và không còn thời
gian viết.
Buổi
chiều thi Sử, môn thế mạnh và học cực kỹ. Nhìn đề muốn reo lên sung sướng vì
quá dễ. Hầu như toàn câu hỏi tái hiện. Thằng bé nhà quê hăm hở viết như sợ chữ
trôi đi hết. Làm bài xong trước thời gian hơn 40 phút. Sau đọc lại ngẩn người
vì thiếu ý mà làm xong hết rồi, chẳng biết nhét vào đâu. Giờ nghĩ lại thấy mình
ngu ngơ không viết thêm vào phía sau. Ra sớm gần 30 phút, theo lời dặn của cháu
là chiều nó không mượn được xe máy nên tự bắt xe bus về. Đó là lần đầu tiên
mình đi xe bus số 32 và tắc đường kinh hoàng, đặc biệt ở khu đại học Thương Mại.
Sau cháu mượn được xe đi đón nhưng không gặp vì mình lên xe bus rồi. Nó đón ở
điểm dừng xe bus đi về xóm trọ và mắng xối xả vì những sai sót của môn Lịch sử.
Hơn
ai hết, là một sĩ tử, nhất là ý thức được năng lực, lại học cực kỳ chăm nên mình
buồn lắm chứ. Giờ nhìn lại và thấy sẽ chẳng bao giờ mình còn có thể học hành
chăm chỉ, tập trung như hồi ôn thi đại học nữa. Hai môn thi thất bại, cơ hội đỗ
nguyện vọng 1 hầu như không còn. Thế nhưng thi Địa lý cuối cùng mình vẫn làm
bài như điên. Đó là môn duy nhất mình thấy hài lòng, cũng là môn mình học ít nhất,
và dĩ nhiên điểm thi cao nhất, cả cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự năm đó môn Địa
mình cũng được điểm cao nhất. Cũng xin ghi chú với các bạn học sinh là hồi đó
trường cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự của tỉnh Bắc Giang nhà mình danh giá lắm lắm
ý, có khi đỗ đại học mà rớt. Tỷ lệ chọi trên trời luôn, có ngành lên đến 1 chọi
hàng trăm. Mà chấm cháp kiểu gì chặt kinh hoàng.
Thi
xong ba môn, hầu như vào phòng ngồi im, không nghe ngóng, trao đổi, chẳng quen
ai, chỉ làm bài rồi ra thẳng. Thất bại là thế vẫn ở lại đi Văn Miếu, lăng Bác
các kiểu. Buồn chút rồi qua, vẫn tiếp tục chiến đấu trong kỷ sau. Mình dù trước
hay bây giờ thì đều quan niệm rằng: cái gì đã rồi không lấy lại được, cố gắng
làm tốt nhất có thể, chuyện đỗ trượt hậu xét. Mà khi không còn khả năng đỗ cũng
làm hết sức môn còn lại để làm nguyện vọng 2,3. Dù học trường nào thì hồi đó,
lý tưởng của mình nhất định phải ra Hà Nội học.
Những
ngày đợi kết quả thi dài dằng dặc và hy vọng mất dần khi phát hiện ra nhiều sai
sót hơn mình tưởng. Hồi đó bắt đầu có tra điểm trên mạng nhưng ở huyện mình
không có quá net, phải đi xuống tận bưu điện huyện tra dịch vụ. Đi hai lần
nhưng họ bảo không ra kết quả, không ra điểm. Sau khi đỗ mình mới biết trường sư
phạm Hà Nội năm đó dùng cái phần mềm kiểu gì mà những người đỗ sẽ không ra điểm,
những người rớt sẽ có điểm. Lo lắng càng tăng và căng thẳng vô cùng khi các bạn
đều biết điểm, có nhiều người rớt, mộ số đỗ. Trường Cao đẳng cũng báo điểm muộn
nên chưa biết kết quả thế nào, nhưng năm đó, thi xong cao đẳng mình tự tin đỗ. Hehe.
Đề dễ và trúng mấy bài mình thích. Những năm đó cũng nghèo, lạc hậu, chẳng có
điện thoại để liên lạc bảo cháu xem điểm hộ. Thi xong là xong.
Hôm
có giấy báo về theo lịch của Bộ, cái lịch đó mình biết khi xem ti vi chứ chả có
Internet như giờ, mình cùng vài người bạn lên trường lấy. Tâm lý thoải mái vì lấy
để đi nộp nguyện vọng 2 vào trường đại học Văn hóa Hà Nội. Cô kế toán kiêm hành
chính tìm mãi không thấy vì mình bảo rớt. Sau cô tìm đến chỗ đỗ thì mới có của
mình. Đến phút chót mới biết mình đỗ nguyện vọng 1 như mong muốn. cho đến bây
giờ thì cái phút giây ấy vẫn là khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời mình. Điểm
văn làm mình choáng: 7,5. Thi xong, mình nghĩ được đến 6,5 đã là một kỳ tích rồi
vì hồi ấy hành văn của mình cũng không ổn lắm. Còn sử 7,0; địa 8,0 nói chung
cũng không bất ngờ gì. Hơi bị thất bại trong môn lịch sử khi mấy năm liền ẵm giải
tỉnh. Hihi.
Rồi
mấy năm đại học, ban đầu choáng ngợp với các bạn trường chuyên, giải quốc gia đầy
mình, đọc rộng và sâu hơn mình nhiều nhiều lần. Mình vào khoa Văn như một kẻ bắt
đầu với một xuất phát điểm cực thấp. Nhưng rồi mình cũng bắt kịp, có môn vẫn
kém, có môn vượt lên, khóa luận được điểm tối đa, dĩ nhiên cái khóa luận ấy có
một phần của thầy. Bốn năm, mình không chỉ biết học mà cũng đi chơi, dạy thêm,
nhất là năm cuối khá nhiều. Giờ nhìn lại nhiều bạn vẫn khen mình, bảo mình hồi
đó học tốt, rồi phục này nọ. Có lẽ khoa quá ít con trai và do mình là người hay
nói, phát biểu các kiểu, rồi là một trong hai bạn nam của khóa được làm khóa luận
tốt nghiệp. Cũng có thể các bạn nhớ vì hồi đó mình hay hát nhạc Trịnh. Những mặc
cảm, tự ti đều qua và mình cũng có một kết quả ổn khi ra trường. Sau 10 năm xa
nhau, mỗi người một cuộc sống riêng, chúng tôi vẫn trân trọng nhau, vẫn vui vẻ,
hòa đồng như ngày nào.
Mỗi
thời đại, mỗi hoàn cảnh và con người khác nhau nhưng có những thứ mãi mãi không
thay đổi. Không có gì là cuối cùng và là dấu chấm hết cả. Không có gì là quá muộn.
Đừng đặt nặng chuyện hơn thua, được mất mà hãy tập trung, làm hết mình. Có thể
mục đích ban đầu, lớn nhất không thành nhưng cũng có một kết quả, cũng là một lần
tự rèn cho mình sự nỗ lực và đi đến cùng khi làm một việc gì đó có ý nghĩa với
mình, ở một thời điểm nhất định trong cuộc đời. Điều đó sau này rất quan trọng
khi các em sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, nhiều tình huống khó
khăn, tuyệt vọng hơn nhiều. Có thể cái đích này không đến nhưng biết đâu đến
cái đích khác, dù không như mơ ước nhưng lại đem đến những cơ may, những bước
ngoặt.
Đừng bỏ cuộc khi chúng ta vẫn còn có thể tiếp
tục chơi. Khi ta tự chán mình, tự chối bỏ khả năng và giá trị của mình thì bạn
đã tự làm mình thất bại, tự thua cuộc. Trong đời sống không có gì là không phải
trả giá, không có gì tự dưng đến mà chúng ta không có tích lũy một cách có ý thức
hay vô thức. Và việc đầu tiên, với học sinh là những kiến thức, là những kết quả
có thể được ghi nhận, làm cơ sở để xét cho cái này hay cái khác. Các em vẫn
đang trong cuộc chơi của thi cử, hãy tận dụng tối đa thời gian mình còn được
chơi để làm hết mình cho những môn còn lại. Cuộc sống ngày càng khó khăn và khắc
nghiệt, cần phải biết chi chút cho mình nhiều thứ, đừng bỏ phí cái gì cả, nếu
không mất gì thì cứ làm, đừng nghĩ đến được gì mới làm.
1/7/2016
Nhận xét
Đăng nhận xét